เหตุการณ์นี้ชาวกะเหรี่ยงต่อสู่มาอย่างยาวนานเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม โดยหวังกลับเข้าไปอาศัยทำกินที่บ้านใจแผ่นดินดังเดิม
#saveบางกลอย [เธรด]
ปี 2553 - 2554 จนท. อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน + จนท. ความมั่นคง ดำเนินการอพยพชาวกะเหรี่ยงและเผาที่พักอาศัยของชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย (ใจแผ่นดิน) อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อผลักดันออกจากอุทยานแห่งชาติทำให้มีการร้องเรียนต่อสภาทนายความ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและนายกรัฐมนตรี
ปี 2555 นายโคอิ มีมิ หรือปู่คออี้ ผู้นำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยบนที่อาศัยในผืนป่าแก่งกระจาน กับพวกรวม 6 คน ยื่นฟ้องกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในขณะนั้น ต่อศาลปกครองกลาง
ระหว่างที่มีการต่อสู่เรื่องคดีความ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ หลายชายของปู่คออี้ และเป็นแกนนำที่ร่วมยืนยันสิทธิ์การอาศัยที่บ้านบางกลอย ได้หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยในเดือน เม.ย.2557
#saveบางกลอย [เธรด] (ต่อมาพบกระดูกและร่องรอยการสังหารอย่างโหดเหี้ยมในปี62)
ปี 2558 ปู่คออี้ เข้าแจ้งความที่ สภ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 19 ต.ค. ให้ดำเนินคดีกับนายชัยวัฒน์ ในข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์ #saveบางกลอย [เธรด]
โดยปู่คออี้ ระบุว่าเดือน พ.ค.2554 เจ้าหน้าที่อุทยานฯ แก่งกระจาน ภายใต้การนำของนายชัยวัฒน์ ได้ร่วมกันจุดไฟเผาที่อยู่อาศัย ยุ้งฉางและทรัพย์สินจนได้รับความเสียหาย และบังคับให้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ออกจากพื้นที่ #saveบางกลอย [เธรด]
ปี 2559 ในช่วงเดือน ม.ค.พนักงานสอบสวนส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ดำเนินการตามกฎหมาย เนื่องจากการกระทำของนายชัยวัฒน์กับพวก เป็นความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ #saveบางกลอย
จากนั้นเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ศาลปกครองพิพากษายกฟ้องนายชัยวัฒน์ โดยเห็นว่าผู้ฟ้องคดีไม่มีสิทธิทำกินในที่ดิน เพราะไม่ใช่ชุมชนดั้งเดิม และการไล่รื้อของเจ้าหน้าที่อุทยานเป็นไปตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ #saveบางกลอย [เธรด]
ต่อมา ชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจานได้ยื่นอุธรณ์ต่อศาลปกครองกลาง ขอกลับเข้าไปอาศัยและทำกินในพื้นที่บ้านบางกลอยบน (ใจแผ่นดิน) ที่อ้างว่าเป็นพื้นที่บรรพบุรุษ #saveบางกลอย [เธรด]
ในเดือน ก.ย. ศาลปกครองกลาง แผนกคดีสิ่งแวดล้อม พิพากษาให้กรมอุทยานฯ ชดใช้ค่าเสียหายให้คนละ 10,000 บาท จากการเผาบ้านชาวกะเหรี่ยง และระบุว่าปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมกับยกคำร้องขอกลับไปอาศัยอยู่ในพื้นที่เดิม #saveบางกลอย [เธรด]
ชาวกะเหรี่ยงแก่งกระจาน ยื่นอุธรณ์ต่อในชั้นศาลปกครองสูงสุด

ปี 2561 ศาลปกครองสูงสุดมีความเห็นว่าเจ้าหน้าที่รัฐปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เผาทำลายทรัพย์สินโดยไม่มีความจำเป็น แต่และยืนยันไม่ให้ชาวกะเหรี่ยงกลับเข้าไปอยู่ที่ถิ่นฐานเดิม เนื่องจากไม่มีหนังสือรับรองสิทธิจากรัฐ #saveบางกลอย
ปี 2562 มีการพบศพชิ้นส่วนกระดูกของ บิลลี่ หลานชายปูคออี้ และร่องรอยการสังหารอย่างโหดเหี้ยม และมีการนำร่างใส่ถังน้ำมัน เอาเหล็กกั้นจุดไฟเผา ในรูปแบบเดียวกันกับ เหตุการณ์ถังแดง ที่ฝ่ายความมั่นคงใช้กับ การสังหาร 3000 ศพ ที่พัทลุง ในอดีต #saveบางกลอย
จนถึงปัจจุบัน ยังไม่สามารถหาตัวผู้กระทำผิดในการอุ้มฆ่าบิลลี่ มีการฟ้องร้องเจ้าหน้าที่รัฐ แต่ก็ถูกศาลสั่งยกฟ้องในเวลาต่อมา #saveบางกลอย
ชาวกะเหรี่ยง บางกลอย (ใจแผ่นดิน) ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับพื้นที่ใหม่ เพราะไม่มีการจัดสรรพื้นที่สำหรับทำการเกษตรที่ดีพอ การชดเชย และดูแลของรัฐยังคงบกพร่อง #saveบางกลอย
เมื่อเกิดภาวะโรคระบาด ทำให้พี่น้องกะเหรี่ยง 50 รายตัดสินใจกลับเข้าป่าเพื่อไปยังแผ่นดินเกิดของบรรพบุรุษ จึงมีการเคลื่อนไหวไม่ให้เจ้าหน้าที่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มชาติพันธุ์ #Saveบางกลอย https://twitter.com/workpointTODAY/status/1352156667853475840
ผมเห็นกับตา 10 หลัง เจ้าของบ้านก็ยืนดูเจ้าหน้าที่เผาบ้านแต่ไม่กล้าทำอะไรเพราะกลัว บ้านสุดท้ายที่เผาเป็นบ้านผมเอง ก่อนเผาก็เอาข้าวของไปด้วย มีเครื่องดนตรีเต๊อะนา ของผมด้วย รู้ทีหลังจากญาติพี่น้องว่า บ้านถูกเผาไปทั้งหมด 40 หลัง #Saveบางกลอย
ป่าไม้ในประเทศ ไม่ได้ถูกทำลายโดยชนพื้นเมือง แต่เกิดจากการย้ายชนพื้นเมืองออกจากบ้านเดิมของเขา แล้วให้นายทุนเข้าไปสัมปทานค้าไม้ ทำเหมือง ซุกซ่อนธุรกิจผิดกฎหมาย
#saveบางกลอย ใครคิดต้าน โทษถึงตาย ประเทศกฎหมายมีไว้เพื่อจัดการกับคนจน https://twitter.com/KritSriwarom/status/1352852131871563776?s=20
#Saveบางกลอย ถ้านึกไม่ออกตอนที่พวกเขาโดนเผาบ้านเป็นยังไง กลับไปดูฉากนี้ใน AVATAR นะ https://twitter.com/KritSriwarom/status/1352849725284786179?s=20
#Saveบางกลอย อย่าบอกว่าเป็นเรื่องไกลตัว ใครจะตายก็ #ช่างหัวมัน ถ้าคุณปล่อยให้รัฐใช้ความรุนแรงต่อเพื่อนมนุษย์ วันนี้เป็นเขา วันน่าจะเป็นคุณ
เขาก็ไม่ได้รบกวนงบประมาณของใครและทำลายป่าอะไร เขาก็อยู่ในถิ่นเดิมของเขามาแต่เก่าก่อนแล้ว ทำไมกฎหมายไทยให้ จนท อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มีอำนาจไปจับดำเนินคดีเขา รัฐไทยต่างหากที่ไปพบเจอหมู่บ้านชุมชนเขาทีหลังและประกาศเขตป่าทับมิใช่หรือ ขอความเป็นธรรมให้กับชาวบ้านด้วย นายพฤ กล่าว
You can follow @KritSriwarom.
Tip: mention @twtextapp on a Twitter thread with the keyword “unroll” to get a link to it.

Latest Threads Unrolled:

By continuing to use the site, you are consenting to the use of cookies as explained in our Cookie Policy to improve your experience.